ACOUSTIC GUITAR BLOGS, AMPLIFIER BLOGS

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT HIỆU ỨNG CHO GUITAR ACOUSTIC

Amplifier guitar yamaha THR30IIA

Chúng ta thường nghĩ về guitar acoustic như một nhạc cụ không có bộ khuếch đại. Sau cùng, âm thanh được tạo ra tự nhiên của nó phát ra từ lỗ âm thanh, với âm sắc phong phú được định hình phần lớn bởi cấu tạo vật lý của nhạc cụ. Hơn nữa, kích thước và đặc tính phản xạ của không gian mà cây đàn guitar được chơi tạo ra các mức độ khác nhau của môi trường ảnh hưởng đến âm thanh.

Đàn guitar Yamaha TransAcoustic còn mở rộng hơn nữa, cung cấp âm vang và điệp khúc tích hợp mà không cần sử dụng bộ khuếch đại. Tất nhiên, có thể thêm thiết bị điện tử (EQ) vào bất kỳ cây đàn guitar acoustic nào và nhiều đàn ngày nay đã tích hợp sẵn EQ và giắc cắm đầu ra trực tiếp (“DI”), cho phép bạn nâng cao hơn nữa tiềm năng âm thanh bằng cách cắm vào bộ khuếch đại. Thậm chí còn có những bộ khuếch đại được thiết kế đặc biệt để định hình tín hiệu thu phát đến từ một cây đàn guitar acoustic – ví dụ: Yamaha THR30IIA, có tính năng cân bằng (EQ), nén, hai loại hồi âm (phòng và hội trường), cộng với delay, chorus và reverb dưới dạng các thông số mô hình giả lập micrô tụ điện, động lực và micrô ống. Ngoài ra, THR30IIA cho phép bạn mở rộng trường âm thanh nổi và đặt delay, chorus và reverb phù hợp với bài hát bằng cách sử dụng công tắc Tap Tempo tiện dụng – thậm chí còn có bộ chỉnh guitar tích hợp.

Có tất cả các tùy chọn này theo ý của bạn thật tuyệt vời, nhưng làm thế nào để bạn khai thác tất cả tiềm năng đó để tạo ra các âm có thể sử dụng được trong âm nhạc? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách thức và lý do tại sao một số hiệu ứng nhất định lại phù hợp với guitar acoustic, sau đó tóm tắt mọi thứ bằng hai video thể hiện nhiều âm sắc khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho âm nhạc của riêng mình.

EQ VÀ NÉN

Cân bằng tinh chỉnh các thuộc tính tần số của cây đàn guitar, trong khi tính năng nén có thể được sử dụng để tạo ra phản ứng động trong buổi biểu diễn của bạn để có được âm thanh tổng thể mượt mà hơn. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ muốn áp dụng ít khi cần thiết, vì lạm dụng EQ có thể làm cho âm sắc có phần giả tạo và lạm dụng nén quá mức có thể làm chết âm thanh.

CÁC HIỆU ỨNG

Các hiệu ứng guitar như hồi âm, độ trễ và điệp khúc tái tạo và nâng cao phổ âm thanh bằng cách điều chỉnh thời gian và khoảng cách giữa âm thanh gốc và âm thanh hiệu ứng.

Reverbs mô phỏng không gian âm thanh và bề mặt phản xạ. Họ thường cung cấp các điều khiển cho phép bạn thay đổi kích thước của những không gian ảo đó. Những mô phỏng này có thể được sử dụng để thêm hiện diện, độ sâu và độ bền cho âm sắc của guitar. Điều khiển hỗn hợp thường cho phép bạn trộn âm thanh “khô” ban đầu với âm thanh “ướt” đã hiệu ứng.

Độ trễ có thể thêm vào các đoạn lặp lại tinh tế hoặc dài hơn để tạo ra các phần hợp âm và các dòng nốt đơn ấn tượng hơn. Tôi muốn sử dụng độ trễ để thêm năng lượng cho một phần phức hợp hoặc bổ sung nội dung du dương cho các cụm từ có một nốt nhạc. Các điều khiển thường được cung cấp cho phép bạn trộn lượng âm thanh gốc với độ trễ; thường cũng có một điều khiển “phản hồi” để làm dày kết quả bằng cách lặp lại một số tín hiệu đầu ra với đầu vào.

Chorus bổ sung điều biến cao độ lặp đi lặp lại (từ tinh tế đến cao độ) vào tín hiệu gốc để tạo ra âm thanh rộng hơn, dường như đi vào và lạc nhịp… nhưng theo một cách rất dễ chịu.

Tôi cũng thích hát đôi các đoạn guitar acoustic bằng cách thu âm chúng hai lần. Ngoài sự dày đặc mà điều này tạo ra, những thay đổi nhỏ về thời gian và cao độ từ hai màn trình diễn khác nhau mang lại một âm thanh hợp xướng tinh tế. Tôi thường xoay hai phần guitar “cứng” sang trái và “cứng” phải (khoảng cách xa nhau nhất trong trường âm thanh) để lan truyền hình ảnh âm thanh nổi và nâng cao hiệu ứng tĩnh hơn nữa.

NĂM VÍ DỤ

Dưới đây là năm ví dụ về các hiệu ứng giúp nâng cao âm sắc của guitar acoustic. Tôi đã đặt cho mỗi cái một tên riêng và ảnh chụp màn hình của cài đặt ứng dụng THR Remote dành cho thiết bị di động cũng được cung cấp để bạn có thể sao chép các hiệu ứng này trong các thiết lập của riêng mình. (Sử dụng ứng dụng này cho phép bạn áp dụng tính năng nén và tinh chỉnh các hiệu ứng hồi âm, độ trễ và điệp khúc được tích hợp sẵn của amp; những cài đặt đó có thể được lưu vào năm nút vị trí trên THR30IIA để gọi lại ngay lập tức hoặc vào thư viện mở rộng các bản vá của người dùng. )

1. “Ballerina” – Hiệu ứng này hoạt động cực kỳ hiệu quả trên guitar dây nylon và rất hữu ích để chơi các phong cách nhạc jazz, Latin và pop. Đây là âm thanh của nó, khi tôi chơi phần chọn ngón tay theo nhịp kép, phối hợp nhanh trên cây đàn guitar dây nylon Yamaha NTX5:

Tôi bắt đầu bằng cách đặt điều khiển THR30IIA Tone Select thành Nylon Str, sau đó áp dụng độ nén vừa phải để làm đều các động lực chọn. Sau đó, tôi cắt bỏ một số tần số trung (tầm trung) để tạo ra một “lỗ” tần số nhỏ để giúp bộ gõ xuyên qua bản hòa âm mà không gây nhiễu cho guitar.

Tiếp theo, tôi thêm một chút độ trễ với một lượng nhỏ phản hồi để thêm một số năng lượng bổ sung (và các nốt kép) cho hợp âm rải, sử dụng nhịp độ chạm để phù hợp với thời gian trễ với nhịp độ của bản nhạc đệm là 80 BPM (Nhịp mỗi phút). (Xem video bên dưới.) Cuối cùng, tôi quay số trong một số hồi âm ngắn (được đặt thành “phòng nhỏ” trên amp) để cho phép các cây guitar có vị trí phù hợp với rãnh đệm.

2. “Iglesias” – Đây là một hiệu ứng khác hoạt động tốt trên guitar dây nylon. Đoạn âm thanh dưới đây là giai điệu một nốt nhạc được chơi trên Yamaha NTX5.

Ở đây, tôi đã giữ nguyên âm sắc cơ bản của âm thanh guitar dây nylon, mặc dù tôi lại loại bỏ một số tần số trung bình để tạo ra một “lỗ” tần số nhỏ. Tôi cũng đã thêm một lần chạm nhiều nén hơn so với hiệu ứng “Ballerina” để giúp các nốt du dương kéo dài hơn, cũng như đặt điều khiển hình ảnh âm thanh nổi thành “Rộng” để truyền âm thanh nhiều hơn một chút trong trường âm thanh.

Sử dụng một hồi âm dài (hội trường) ở đây sẽ làm tăng thêm bầu không khí cho âm thanh và giúp tách đường dẫn này khỏi rãnh đệm. (Hãy xem video bên dưới.) Tuy nhiên, tôi đã giữ nguyên cài đặt độ trễ giống như “Ballerina” để mở rộng giai điệu và giúp guitar có vị trí đẹp trong tiếng vang.

3. “Voices” – Hiệu ứng này và hai hiệu ứng tiếp theo được thiết kế để sử dụng với guitar acoustic dây thép. Tất cả đều hoạt động tốt trong các phong cách âm nhạc xung quanh; tuy nhiên, bất kỳ trò chơi nào trong số chúng đều có thể được sửa đổi một chút để phù hợp với hầu hết mọi thể loại và phong cách chơi. Dưới đây là đoạn âm thanh về việc tôi áp dụng hiệu ứng “Giọng nói” cho Yamaha FSX3 Red Label khi tôi chơi một tiến trình đã được lựa chọn kỹ càng:

Ở đây, tôi đang sử dụng kiểu micrô động và chế độ âm thanh nổi rộng. Tôi đã loại bỏ một số tần số trung bình, sau đó thêm nén để làm đều độ động, cũng như độ trễ tinh tế, cùng với một hồi âm dài với hỗn hợp Wet / Dry được quay lại để giữ cho các nốt nhạc đẹp và sạch sẽ.

4. “Giclee” – Một hiệu ứng dây thép đẹp mắt khác, nhưng hiệu ứng này đặc biệt hiệu quả với các hợp âm. Đây là âm thanh khi tôi chơi hợp âm rải với giọng mở trên Yamaha FSX3 Red Label:

Ở đây, tôi đang sử dụng kiểu micrô tụ điện, giảm một chút tần số âm trầm, nén vừa phải, âm vang phòng ngắn và cài đặt Chọn giai điệu “rộng” để mở rộng trường âm thanh nổi. Lưu ý rằng không áp dụng độ trễ vì điều này có xu hướng làm mờ các phần hợp âm.

5. “Strata” – Cái này được thiết kế để sử dụng khi chơi các phần guitar slide trên guitar acoustic. Ở đây, tôi đang chơi một giai điệu slide xung quanh trên Yamaha FSX3 Red Label với hiệu ứng được áp dụng:

Lần này, tôi đang sử dụng mẫu micrô ống để có âm thanh cổ điển đích thực. Tôi cắt giảm tần số âm bổng và thêm một chút âm trầm để tạo cho những nốt cao đó thêm ấm áp. Sau đó, tôi đã thêm một lượng nén đáng kể để duy trì, thời gian trễ kéo dài với một số phản hồi và hồi âm hội trường lớn để cung cấp thêm độ rộng cho các nốt legato.

NHỮNG VIDEO

Hai video này minh họa năm cài đặt hiệu ứng được mô tả ở trên. Bạn sẽ thấy và nghe tôi chơi từng ví dụ theo từng lớp để xây dựng bố cục thành một bản trộn hoàn chỉnh và siêu việt. Điều này cho thấy từng phần, cách phân loại, độ động, EQ và hiệu ứng hoạt động cùng với âm trầm và trống để tạo ra các thể loại âm nhạc phong cách. Tất cả các âm và hiệu ứng trong cả hai video chỉ được tạo bằng amp để bàn Yamaha THR30IIA.

Video đầu tiên này cho thấy tôi đang chơi một cây guitar acoustic dây nylon Yamaha NTX5 với các hiệu ứng “Ballerina” và “Iglesias” được áp dụng cho nhịp điệu và các phần của guitar chính:

Bạn sẽ nhận thấy rằng tôi đang sử dụng móng tay của mình để chọn các ghi chú. Điều này làm tăng thêm độ rõ ràng của bộ gõ cho dây nylon có âm thanh nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, bộ gõ Latinh ở phần đệm hơi khô so với guitar. Chọn loại hồi âm và thời gian phân rã cẩn thận sẽ giúp bạn xác định từng nhạc cụ trong bản phối.

Tiếp theo, đây là video cho thấy tôi chơi một cây đàn guitar acoustic dây thép Yamaha FSX3 Red Label với ba hiệu ứng khác:

Cấu trúc hài hòa chính của sự phát triển này được thực hiện bởi những hợp âm rải ngón tay được chọn lọc giảm dần tốt đẹp với giai điệu dẫn đầu giọng nói trên và áp dụng hiệu ứng “Giọng nói”. Tôi muốn làm nổi bật nhịp xuống của mỗi thay đổi trong bốn hợp âm với giọng hợp âm mở “lây lan”, được chơi với hiệu ứng “Giclee”, mang lại âm sắc rõ ràng hơn, ít bị ảnh hưởng hơn so với các phần guitar khác; điều này cũng cho phép các hợp âm tìm thấy vị trí riêng của chúng trong hỗn hợp. Cuối cùng, tôi muốn giai điệu guitar slide có một âm thanh xung quanh, ấn tượng, thực sự nổi bật so với các phần guitar khác và nhạc cụ tổng thể, do đó, việc áp dụng hiệu ứng “Strata” phức tạp (và khá dữ dội).

ĐÀN GUITAR

Dây nylon NTX5 của Yamaha có âm thanh tuyệt đẹp (và trông tuyệt đẹp!) Có mặt sau và hai bên bằng gỗ óc chó rắn chắc, mặt trên bằng gỗ vân sam châu Âu chắc chắn và cần đàn bằng gỗ gụ thân thiện với người chơi guitar điện. Hệ thống tiền khuếch đại Atmosfeel ba chiều cho phép người chơi kết hợp micrô, cảm biến cơ thể và bộ thu âm piezo phía dưới để tạo ra âm thanh phòng thu và biểu diễn trực tiếp tuyệt vời.

Dây thép FSX3 Red Label lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển tự hào có kết cấu hoàn toàn bằng gỗ nguyên khối với mặt sau và các mặt bằng gỗ gụ, mặt trên bằng gỗ vân sam Sitka hình vỏ sò và một cây cầu bằng gỗ mun cùng bao ngón tay. Nó cũng có hệ thống tiền khuếch đại Atmosfeel để điêu khắc âm thanh trên bo mạch.

Guitar acoustic sở hữu chất lượng âm thanh tự nhiên mà chúng tôi đã yêu thích và đánh giá cao trong tất cả các phong cách âm nhạc. Nhưng khi bạn thêm hiệu ứng vào những âm đó, bạn sẽ mở rộng bảng màu âm nhạc của mình hơn nữa, mở ra khung cảnh mới của “kẹo tai” độc đáo và mở rộng độ sâu và không gian cho nhiều lớp khi ghi âm. Đó là một khái niệm rất đáng để khám phá!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *